Cho thuê xe máy tại Phú Yên - Giao miễn phí, xe chất lượng‎

Hồn quê Thuê xe máy Tuy Hoà Phú Yên phố nhỏ Tuy Hòa

Thứ tư - 18/09/2024 22:08
Hồn quê Thuê xe máy Tuy Hoà Phú Yên phố nhỏ Tuy Hòa. Một lần cà phê chuyện trò, người bạn từ Sài Gòn ra nói nửa đùa nửa thật: "Ông đi nhiều nơi, viết nhiều thứ, vậy mà chưa có một bài nào về phố nhỏ Tuy Hòa của ông cả." Câu nói ấy khiến tôi bận lòng mấy ngày liền.
Hồn quê Thuê xe máy Tuy Hoà Phú Yên phố nhỏ Tuy Hòa (1)
Hồn quê Thuê xe máy Tuy Hoà Phú Yên phố nhỏ Tuy Hòa (1)

Một lần cà phê chuyện trò, người bạn từ Sài Gòn ra nói nửa đùa nửa thật: "Ông đi nhiều nơi, viết nhiều thứ, vậy mà chưa có một bài nào về phố nhỏ Tuy Hòa của ông cả." Câu nói ấy khiến tôi bận lòng mấy ngày liền.

Nơi ấy là nơi tôi đã sống, đã gắn bó suốt bao năm tháng. Đó là nơi tôi Áo cưới Tuy Hoà Phú Yên đã và đang trải qua biết bao nhiêu niềm vui và nỗi buồn của đời người. Nhưng trong guồng quay hối hả của cuộc sống, liệu tôi đã từng dừng lại để thực sự nghĩ về nó hay chưa?
Hồn quê Thuê xe máy Tuy Hoà Phú Yên phố nhỏ Tuy Hòa (1)
Hồn quê Thuê xe máy Tuy Hoà Phú Yên phố nhỏ Tuy Hòa

Có lẽ vì "bụt chùa nhà không thiêng" hoặc vì quen thuộc quá nên tôi trở nên chai sạn với cảm xúc, đến mức trước khi nghe lời nhắc của bạn, tôi chưa bao giờ nghĩ đến việc viết về thành phố này. Giờ thì muốn viết, nhưng biết viết gì đây? Tuy Hòa đâu có sự lãng mạn, đầy thi vị như Đà Lạt; cũng không náo nhiệt, sôi động như Sài Gòn; hay trầm mặc, cổ kính và linh thiêng như Huế. Tuy Hòa chỉ là một thành phố nhỏ khiêm nhường ven biển Nam Trung Bộ, nơi mà mùa hè thì đầy nắng gió khắc nghiệt, còn mùa mưa thì bão lũ liên miên. Một thành phố giản dị, mộc mạc, với cái chất quê vẫn len lỏi giữa lòng phố thị.

Nhưng rồi, tôi chợt nghĩ rằng nếu một ngày nào đó Tuy Hòa thay đổi, mất đi sự bình yên, mộc mạc ấy để trở thành một đô thị náo nhiệt như bao thành phố lớn khác, thì chắc hẳn nhiều người sẽ cảm thấy tiếc nuối. Tôi chợt nhận ra, chính sự bình dị, chất quê ấy mới là vẻ đẹp đích thực của Tuy Hòa, là giá trị riêng mà thành phố này giữ gìn.

Ở Tuy Hòa, giữa những con đường lớn vẫn Chụp Ảnh Cưới Tuy Hoà Phú Yên  xen lẫn những ngôi làng, nơi mà người dân chủ yếu làm ruộng, sống đậm chất nông thôn. Khi bạn chạy xe trên đường Hùng Vương hay Trần Phú – những tuyến đường chính của thành phố – bạn vẫn có thể bắt gặp hình ảnh những cánh đồng lúa chín vàng, những ruộng dưa xanh tươi hay ao rau muống tràn đầy sức sống. Đôi khi, bạn còn có thể nhìn thấy những đàn bò nhởn nhơ gặm cỏ, những cánh cò trắng bay lượn giữa trời chiều – hình ảnh tưởng chừng chỉ có trong tranh.
Hồn quê Thuê xe máy Tuy Hoà Phú Yên phố nhỏ Tuy Hòa (2)
Hồn quê Thuê xe máy Tuy Hoà Phú Yên phố nhỏ Tuy Hòa

Người Tuy Hòa yêu thiên nhiên một cách tự nhiên. Mỗi sáng sớm, khi tiếng gà còn gáy ở các làng ven phố, bạn đã có thể nghe tiếng í ới rủ nhau đi tắm biển. Biển Tuy Hòa chưa được khai thác nhiều cho du lịch, nên vẫn giữ được vẻ hoang sơ, mộc mạc. Trong ánh ban mai ấm áp, giữa hàng phi lao rì rào trong gió, hoà mình vào làn nước mát lành, bạn có thể cảm nhận được sự tinh khôi của thiên nhiên, quên đi mọi âu lo, mệt mỏi của cuộc sống.

Những đêm trăng sáng, người Tuy Hòa thường đến núi Nhạn – biểu tượng của thành phố – để ngắm dòng sông Đà Rằng uốn lượn dưới chân núi, hay chiêm ngưỡng ánh trăng vàng dát lên ngọn tháp Nhạn cổ kính. Nơi đây khiến tâm hồn bạn nhẹ nhàng trôi về với những huyền thoại xưa cũ của người Chăm.

Ở Tuy Hòa, những món ăn dân dã được bày bán khắp nơi. Chỉ với 20.000 đồng bạn đã có thể mua được chục chiếc bánh ít lá gai, 5.000 đồng cho một trái bắp nướng chan mắm đậm đà, hay 30.000 đồng cho một phần bánh xèo tôm mực ngon miệng. Tất cả đều đậm đà hương vị quê nhà, khiến ai nếm thử cũng không thể quên.
Hồn quê Thuê xe máy Tuy Hoà Phú Yên phố nhỏ Tuy Hòa (3)
Hồn quê Thuê xe máy Tuy Hoà Phú Yên phố nhỏ Tuy Hòa

Tuy Hòa như một cô gái quê ra phố, dù sống giữa thị thành nhưng vẫn giữ được chất quê mộc mạc, vẫn gội đầu bằng nước bồ kết, lá chanh. Sự bình dị ấy tuy không quá đặc biệt, Thuê xe máy Tuy Hoà Phú Yên  nhưng lại khiến người xa xứ phải nhớ thương, và người đến một lần không thể quên.

Một buổi chiều muộn, khi chạy xe máy qua cầu Hùng Vương, nhìn dòng sông Đà Rằng lững lờ trôi ra biển giữa cái gió thoáng đãng của Tuy Hòa, tôi nghĩ về tương lai của phố nhỏ này. Rồi đây, theo quy luật phát triển, Tuy Hòa sẽ thay đổi, sẽ hiện đại hơn với những tòa cao ốc mọc lên, phố xá trở nên sầm uất, cuộc sống trở nên náo nhiệt. Cái chất quê chắc chắn sẽ bị mai một dần. Đó là quy luật không thể tránh khỏi. Nhưng với những người Tuy Hòa đã trót yêu cái mộc mạc, giản dị ấy, sẽ luôn mong muốn giữ lại chút gì đó của hồn quê. Như câu thơ Nguyễn Bính từng viết: "Van em em hãy giữ nguyên quê mùa."
 

Nguồn tin: www.chudu 24.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây