Cho thuê xe máy tại Phú Yên - Giao miễn phí, xe chất lượng‎

Báo động Thuê xe máy Tuy Hoà Phú Yên ô nhiễm từ xe máy cũ

Chủ nhật - 15/09/2024 23:10
Báo động Thuê xe máy Tuy Hoà Phú Yên ô nhiễm từ xe máy cũ. Ô nhiễm không khí luôn là vấn đề được xã hội quan tâm. Mặc dù đã có nhiều giải pháp được đưa ra, tình trạng này vẫn chưa có sự cải thiện rõ rệt. Một trong những nguyên nhân chính là do các phương tiện xe mô-tô, xe máy cũ kỹ, không đạt tiêu chuẩn khí thải vẫn đang lưu thông trên đường mỗi ngày.
Báo động Thuê xe máy Tuy Hoà Phú Yên ô nhiễm từ xe máy cũ (3)
Báo động Thuê xe máy Tuy Hoà Phú Yên ô nhiễm từ xe máy cũ (3)

Ô nhiễm không khí luôn là vấn đề được xã hội quan tâm. Mặc dù đã có nhiều giải pháp được đưa ra, tình trạng này vẫn chưa có sự cải thiện rõ rệt. Một trong những nguyên nhân chính là do các phương tiện xe mô-tô, xe máy cũ kỹ, không đạt tiêu chuẩn khí thải vẫn đang lưu thông trên đường mỗi ngày.
Báo động Thuê xe máy Tuy Hoà Phú Yên ô nhiễm từ xe máy cũ (1)
Báo động Thuê xe máy Tuy Hoà Phú Yên ô nhiễm từ xe máy cũ

Theo thống kê, cả nước có khoảng 60 triệu xe máy đang hoạt động. Riêng tại Hà Nội, con số này là 6 triệu, trong đó gần 3 triệu xe máy được sản xuất trước năm 2000. Nghiên cứu mới đây về ô nhiễm không khí tại Hà Nội cho thấy tình trạng ô nhiễm xuất phát từ khí thải của các xe máy cũ, không đạt tiêu chuẩn về khí thải vẫn đang có xu hướng gia tăng.

Các chuyên gia về môi trường chỉ ra rằng, xe máy cũ khi đốt nhiên liệu sẽ không cháy hết hoàn toàn, từ đó thải ra không khí không chỉ các khí độc mà còn có muội than rất nguy hiểm. Thêm vào đó, tình trạng ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn làm gia tăng lượng khí thải từ các phương tiện.

Những chiếc xe quá cũ thải ra môi trường lượng khí độc cao gấp hai đến bốn lần so với các xe mới được bảo dưỡng định kỳ. Các chất ô nhiễm này không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng không khí đô thị mà còn gây hại trực tiếp đến sức khỏe con người.

Khí thải xe máy chứa các chất độc hại như carbon dioxide, hydrocarbons, và các phần tử cực nhỏ khác, gây ảnh hưởng xấu đến hệ hô hấp, tim mạch, và mắt. Tình hình càng nghiêm trọng khi lượng phát thải từ các phương tiện giao thông có xu hướng gia tăng.
Báo động Thuê xe máy Tuy Hoà Phú Yên ô nhiễm từ xe máy cũ (2)
Báo động Thuê xe máy Tuy Hoà Phú Yên ô nhiễm từ xe máy cũ

Mặc dù Luật Giao thông đường bộ nghiêm cấm việc đưa các phương tiện không đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và môi trường vào lưu thông, nhưng việc thu hồi các phương tiện cũ, nát lại chưa thực sự khả thi vì thiếu hành lang pháp lý rõ ràng. Hiện nay, quy định kiểm định phương tiện định kỳ không áp dụng cho xe máy, điều này khiến việc xác định vi phạm và xử lý xe cũ gặp nhiều khó khăn.

Để giải quyết vấn đề này, Hà Nội đã thí điểm kiểm tra khí thải xe máy và triển khai chương trình "đổi xe máy cũ lấy xe mới" từ cuối năm 2021. Chiến dịch diễn ra tại sáu quận, bao gồm Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Cầu Giấy, Thanh Xuân và Hà Đông, nhằm thu thập dữ liệu để từ đó đưa ra các chính sách kiểm soát khí thải hiệu quả. Tuy nhiên, do chương trình không mang tính bắt buộc, số lượng người tham gia vẫn còn hạn chế.
Báo động Thuê xe máy Tuy Hoà Phú Yên ô nhiễm từ xe máy cũ (3)
Báo động Thuê xe máy Tuy Hoà Phú Yên ô nhiễm từ xe máy cũ

Để giảm ô nhiễm do khí thải xe máy, cần áp dụng các quy định kỹ thuật về kiểm soát khí thải đối với mô-tô, xe máy, đồng thời siết chặt việc kiểm tra và xử lý các xe không đạt tiêu chuẩn. Ngoài ra, việc phát triển hạ tầng giao thông công cộng chất lượng cao và giảm phương tiện cá nhân cũng là giải pháp quan trọng. Cần tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng về việc bảo dưỡng và kiểm định khí thải định kỳ, cũng như xây dựng chính sách hỗ trợ người dân loại bỏ phương tiện cũ nát một cách hiệu quả.

Nguồn tin: nhand an.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây