Cho thuê xe máy tại Phú Yên - Giao miễn phí, xe chất lượng‎

Lộ trình kiểm định khí thải xe máy, Thuê xe máy Tuy Hoà Phú Yên

Thứ bảy - 14/09/2024 12:53
Lộ trình kiểm định khí thải xe máy, Thuê xe máy Tuy Hoà Phú Yên. Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định rằng từ ngày 1/1/2025, việc kiểm định khí thải đối với tất cả xe máy sẽ chưa được triển khai ngay mà sẽ được thực hiện theo lộ trình do Chính phủ quy định.
Lộ trình kiểm định khí thải xe máy, Thuê xe máy Tuy Hoà Phú Yên (1)
Lộ trình kiểm định khí thải xe máy, Thuê xe máy Tuy Hoà Phú Yên (1)

Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định rằng từ ngày 1/1/2025, việc kiểm định khí thải đối với tất cả xe máy sẽ chưa được triển khai ngay mà sẽ được thực hiện theo lộ trình do Chính phủ quy định.

Báo động về ô nhiễm không khí từ xe máy cũ

Theo thống kê, hiện nay cả nước có khoảng 60 triệu xe máy đang lưu thông. Riêng tại Hà Nội, có khoảng 6 triệu xe máy, trong đó gần 3 triệu chiếc là xe máy cũ, được sản xuất trước năm 2000. Một nghiên cứu gần đây về tình trạng ô nhiễm không khí tại Hà Nội cho thấy, khí thải từ những chiếc xe máy cũ, không đạt tiêu chuẩn khí thải, đang ngày càng gia tăng, góp phần vào ô nhiễm không khí.
Lộ trình kiểm định khí thải xe máy, Thuê xe máy Tuy Hoà Phú Yên (1)
Lộ trình kiểm định khí thải xe máy, Thuê xe máy Tuy Hoà Phú Yên

Các chuyên gia về quản lý môi trường cho biết, đối với các xe cũ, khi nhiên liệu xăng dầu được đốt cháy, không phải tất cả đều cháy hoàn toàn, và lượng nhiên liệu còn lại sẽ thải ra không khí. Ngoài các chất độc hại thông thường, còn có muội than, một thành phần đặc biệt nguy hiểm. Bên cạnh đó, tình trạng ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn cũng làm gia tăng lượng khí thải vào môi trường.

Trong quá trình vận hành, các phương tiện cũ thải ra lượng khí độc hại cao gấp 2-4 lần so với các loại xe mới được bảo dưỡng định kỳ. Các chất ô nhiễm này không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng không khí đô thị mà còn gây tác động tiêu cực trực tiếp đến sức khỏe con người.

Khí thải từ xe máy chứa nhiều chất ô nhiễm có thể xâm nhập vào cơ thể, gây ra các vấn đề về mắt, hô hấp và tim mạch. Một số chất độc hại từ khí thải xe máy bao gồm carbon dioxide và các hạt siêu nhỏ có trong khí thải, cũng như hydrocarbons đa vòng – một trong những chất phổ biến gây ô nhiễm môi trường và nguy hại đến sức khỏe con người. Hiện tại, phương tiện giao thông, đặc biệt là xe máy, đang là nguồn phát thải chính gây ô nhiễm không khí, và xu hướng này vẫn đang gia tăng.
Lộ trình kiểm định khí thải xe máy, Thuê xe máy Tuy Hoà Phú Yên (1)
Lộ trình kiểm định khí thải xe máy, Thuê xe máy Tuy Hoà Phú Yên

Theo dự án “Nghiên cứu thực trạng phát thải của xe máy đang lưu hành hướng tới kiểm soát khí thải, góp phần cải thiện môi trường không khí”, người sử dụng xe máy nếu thực hiện bảo dưỡng định kỳ đúng khuyến cáo của nhà sản xuất có thể giảm được lượng khí thải và tiết kiệm 7% nhiên liệu, tương đương khoảng 170.632 đồng mỗi năm (tính theo giá xăng tháng 11/2018).

Để giảm thiểu khí thải xe máy, biện pháp cần thiết là loại bỏ các xe cũ nát, đồng thời tiến hành kiểm tra định kỳ khí thải xe máy một cách nghiêm ngặt.

Quy định về kiểm định khí thải xe máy

Do đó, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua vào ngày 27/6/2024 trong Kỳ họp thứ 7 và sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, quy định rằng xe máy sẽ phải thực hiện kiểm định khí thải.

Ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, cho biết Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đã quy định về việc kiểm định khí thải xe máy, nhưng thời gian thực hiện sẽ được quy định theo lộ trình của Chính phủ. Lộ trình này sẽ dựa trên quy định của Luật Bảo vệ môi trường để thực hiện việc kiểm định khí thải cho xe máy.
Lộ trình kiểm định khí thải xe máy, Thuê xe máy Tuy Hoà Phú Yên (2)
Lộ trình kiểm định khí thải xe máy, Thuê xe máy Tuy Hoà Phú Yên

đáp ứng đầy đủ quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. Theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ là cơ quan chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải xây dựng và trình Chính phủ ban hành lộ trình thực hiện.

Các cơ quan nghiên cứu sẽ xem xét đưa ra các quy định phù hợp với thực tế. Ví dụ, đối với các xe mới, sẽ không phải kiểm định khí thải ngay lập tức mà sau khoảng 2-3 năm sử dụng mới cần kiểm định. Đối với xe đã qua sử dụng, sẽ có các phương án tính toán cụ thể và chi tiết.

Ngoài ra, việc kiểm định khí thải khá đơn giản, chỉ mất vài phút, nên với lộ trình thực hiện hợp lý, sẽ không gây ra nhiều khó khăn hay xáo trộn cho người dân và xã hội.

Nguồn tin: baotainguyenmoi truong .vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây