Cho thuê xe máy tại Phú Yên - Giao miễn phí, xe chất lượng‎

Cho Thuê Xe Máy Tuy Hoà Phú Yên, Nguyên nhân khiến phanh xe máy bị kêu

Thứ hai - 02/09/2024 23:02
Nguyên Nhân Khiến Phanh Xe Máy Bị Kêu và Cách Khắc Phục

Phanh xe máy là bộ phận quan trọng đảm bảo an toàn khi vận hành xe, nhưng nhiều người dùng thường không chú ý đến dấu hiệu phanh bị kêu. Đây là một vấn đề phổ biến nhưng có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng nếu không được khắc phục kịp thời
Cho Thuê Xe Máy Tuy Hoà Phú Yên, Nguyên nhân khiến phanh xe máy bị kêu
Cho Thuê Xe Máy Tuy Hoà Phú Yên, Nguyên nhân khiến phanh xe máy bị kêu

Cho Thuê Xe Máy Tuy Hoà Phú Yên, Nguyên nhân khiến phanh xe máy bị kêu

Vì Sao Phanh Xe Máy Bị Kêu?

Thông thường, hiện tượng phanh bị kêu xảy ra khi xe đã qua thời gian dài sử dụng. Tuy nhiên, cũng có trường hợp xe mới mua vẫn gặp tình trạng này, dù hệ thống phanh vẫn hoạt động tốt. Dưới đây là những nguyên nhân chính khiến phanh xe máy bị kêu.
Cho Thuê Xe Máy Tuy Hoà Phú Yên, Nguyên nhân khiến phanh xe máy bị kêu (1)
Cho Thuê Xe Máy Tuy Hoà Phú Yên, Nguyên nhân khiến phanh xe máy bị kêu

Phanh Tang Trống Bị Kêu

Đối với phanh tang trống, có một số nguyên nhân phổ biến gây ra tiếng kêu:

  • Má phanh bị mòn: Đây là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra tiếng kêu. Má phanh có tuổi thọ khoảng 5.000-10.000 km, tùy theo cách sử dụng. Nếu má phanh mòn không đều hoặc mòn quá sớm, bạn cần kiểm tra toàn bộ hệ thống tang.

  • Má phanh mòn thành rãnh: Hiện tượng này thường xảy ra khi bạn thay phải má phanh kém chất lượng, không đồng đều về chất liệu, dẫn đến hiện tượng mòn rãnh ở những chỗ mềm hơn.

  • Má phanh bị trơ lì: Do quá nhiệt trong thời gian dài, bề mặt ma sát của má phanh trở nên chai lì, mất khả năng bám, gây ra tiếng kêu khi phanh.

  • Bề mặt ma sát của tang gặp vấn đề: Nếu bề mặt ma sát của hệ thống tang bị bong, tróc hoặc vỡ, điều này cũng có thể gây ra tiếng kêu và tiềm ẩn nguy cơ khi xe vận hành ở tốc độ cao.

Phanh Đĩa Bị Kêu

Phanh đĩa trên xe máy cũng có thể gặp phải hiện tượng kêu lạ do các nguyên nhân sau:

  • Có vật cứng kẹt trong kẹp phanh: Phanh đĩa dễ gặp phải tình trạng dị vật như đá, cát, vụn kim loại lọt vào kẹp phanh, gây ra tiếng kêu khi má phanh kẹp vào đĩa. Dị vật này không chỉ gây tiếng kêu mà còn có thể làm hư hại má phanh và đĩa phanh nếu không được loại bỏ kịp thời.

  • Cát, bụi bám vào đĩa phanh: Khi xe vận hành trong điều kiện bụi bặm hoặc mưa ẩm, cát bụi dễ bám vào đĩa phanh, gây ra tiếng kêu và làm mài mòn má phanh.

  • Đĩa phanh bị cong vênh: Sau thời gian dài sử dụng, đĩa phanh có thể bị cong vênh do tác động vật lý, khiến bề mặt tiếp xúc giữa má phanh và đĩa phanh không đều, gây ra tiếng kêu khi sử dụng.

Cách Khắc Phục Phanh Xe Máy Bị Kêu

Đối với phanh tang trống, bạn nên mang xe đến các tiệm sửa xe để kiểm tra ngay khi phát hiện tiếng kêu lạ. Do hệ thống phanh tang trống được làm kín, việc tự chẩn đoán và sửa chữa tại nhà là rất khó khăn. Bởi vì phanh là hệ thống an toàn, việc kiểm tra và khắc phục kịp thời là rất quan trọng.

Nếu phanh đĩa của xe phát ra tiếng kêu, bạn có thể tự kiểm tra đĩa phanh xem có dính cát, đá hoặc dị vật không. Sau khi loại bỏ dị vật, nếu hệ thống phanh vẫn còn tiếng kêu, bạn nên mang xe đi kiểm tra để phát hiện kịp thời vấn đề và tránh gây hư hại cho các bộ phận liên quan.
Cho Thuê Xe Máy Tuy Hoà Phú Yên, Nguyên nhân khiến phanh xe máy bị kêu (2)
Cho Thuê Xe Máy Tuy Hoà Phú Yên, Nguyên nhân khiến phanh xe máy bị kêu

Chi Phí Khắc Phục Phanh Xe Máy Bị Kêu

Chi phí sửa chữa phanh xe máy thường không quá cao nếu phát hiện kịp thời. Đa số các trường hợp phanh kêu là do má phanh gặp vấn đề. Giá má phanh dao động từ 80.000 đồng đến 200.000 đồng, tùy vào thương hiệu. Tiền công thay má phanh thường chỉ khoảng vài chục nghìn đồng.

Tuy nhiên, nếu để tình trạng này kéo dài, bạn có thể gặp phải nhiều vấn đề nghiêm trọng hơn liên quan đến đĩa phanh, kẹp phanh và hệ thống tang trống. Giá đĩa phanh cơ bản từ 120.000 đồng/đĩa, hệ thống phanh tang trống có giá khoảng 300.000 đồng, và kẹp phanh có thể lên đến hơn 1 triệu đồng.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây